A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN HỘI THI GVG CẤP QUẬN 2020-2021- HĐKP: MỘT SỐ BIỂN BÁO GIAO THÔNG

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

 

Đề tài: Một số biển báo giao thông

( Phân loại một số biển báo giao thông )

 

Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn A2

Thời gian: 30-35 phút

Số trẻ: 15-18 trẻ

Ngày dạy:   17/12/2020

Người thực hiện: Phạm Thanh Huyền

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ  biết 1 số loại biển báo cơ bản: biển cấm, biển chỉ dẫn, biển nguy hiểm...

- Trẻ biết các biển báo giao thông có đặc điểm, hình dạng, màu sắc khác nhau : biển báo cấm, biển báo nguy hiểm , biển hiệu lệnh , biển chỉ dẫn .

- Trẻ  biết ý nghĩa của một số biển báo giao thông quen thuộc, biết một số luật lệ giao thông phổ biến

- Trẻ biết phân loại nhóm các biển báo (  biển báo cấm, biển báo nguy hiểm , biển hiệu lệnh , biển chỉ dẫn .)

 

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng ghi nhớ,

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, diễn đạt đủ ý và đúng trọng tâm.

- Rèn kĩ năng trình bày và làm việc theo nhóm

- Phát triển kỹ năng phân loại, phân nhóm các loại biển báo giao thông thông qua đặc điểm đặc trưng.

 

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động

- Giáo dục trẻ ý thức khi tham gia giao thông cần phải chấp hành đúng luật giao thông đường bộ và chỉ dẫn của các biển báo.

II. CHUẨN BỊ :

  1. Địa điểm, đội hình:

- Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ.

- Đội hình: nhóm, tự do

 

  1. Môi trường lớp học:

- Trang trí theo chủ đề phương tiện giao thông

 

  1. Đồ dùng
    1. Đồ dùng của cô

- Nhạc bài hát: Đèn xanh đèn đỏ

- Nhạc bài hát: Đường em đi

- Hình ảnh một số biển báo giao thông

- Video về biển báo giao thông

 

    1. Đồ dùng của trẻ

- Các hình ảnh về các nhóm biển báo giao thông

- 4 bảng chơi

- Giấy A4, mica, bút màu, đất nặn, bộ đồ biển báo, giấy màu, hồ dán..

III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1. Ổn định tổ chức:

- Cô và trẻ hát: Đèn xanh đèn đỏ

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nói về điều gì ?

+ Khi tham gia giao thông cần chú ý điều gì ?

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

* Khai thác hiểu biết: Bé biết gì về một số biển báo giao thông

- Khi tham gia giao thông trên đường các con thường nhìn thấy những gì ?

- Để mọi người tham gia đúng luật lệ giao thông theo các con phải làm gì ?

- Các con biết những nhóm biển báo giao thông nào?

- Các biển báo giao thông có dạng hình gì, màu sắc như thế nào?

- Biển báo giao thông dùng để làm gì và có ý nghĩa như thế nào ?

- Nếu không có biển báo giao thông truyện gì sẽ xảy ra ?

=> Chốt : Có rất nhiều nhóm biển báo giao thông khác nhau. Biển báo cấm , biển báo nguy hiểm, biến báo hiệu lệnh, biển chỉ dẫn. Mỗi nhóm biển báo giao thông đều có đặc điểm , ý nghĩa khác nhau.

 * Cung cấp kiến thức

- Cô cho trẻ về 4 nhóm, mỗi nhóm có  3 - 4 bạn .

- Mỗi nhóm sẽ phân loại biển báo giao thông theo các dấu hiệu khác nhau ( hình dạng, màu sắc, đối tượng bên trong )

- Đại diện của các nhóm lên trình bày cách phân loại của nhóm mình.

=> Cô chốt : Các biển báo đều có hình dạng, màu sắc và có những nội dung ý nghĩa khác nhau. Vậy hôm nay các con sẽ định tìm hiểu về nhóm biển báo giao thông nào? (Dạy theo nhóm biển báo mà trẻ lựa chọn )

* Nhóm biển báo nguy hiểm

- Trẻ về 4 nhóm quan sát 1 loại biển báo cụ thể mà trẻ đã chọn , vẽ lại những  gì trẻ quan sát được.

- Từng nhóm lên trình bày biển báo của đội mình .

      .Biển báo này có đặc điểm gì?

      .Là loại biển báo gì? Vì sao con biết?

      .Con có biết biển báo của nhóm con là biển báo nguy hiểm gì không? Vì sao con biết?

      . Khi gặp biển báo này thì phải làm gì?

=>Chốt : Biển báo có dạng hình tam giác, viền đỏ, nền vàng, các đối tượng bên trong màu đen  là nhóm biển báo nguy hiểm

* Nhóm biển báo cấm

      .Các con có nhận xét gì về nhóm biển báo này?

      . Đặc điểm của nhóm biển báo này là gì ?

      .Con có biết biển báo của nhóm con là biển báo cấm gì không? Vì sao con biết?

      . Khi gặp biển báo này thì phải làm gì?

=>Chốt : Biển báo có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, các đối tượng bên trong màu đen  là nhóm biển báo cấm

* Nhóm biển hiệu lệnh

      .Hình dạng , màu sắc của nhóm biển báo này như thế nào?

      .Trong biển báo này đối tượng bên trong có màu sắc gì?

      . Khi gặp biển báo này thì phải làm gì?

=>Chốt : Biển báo có dạng hình tròn, nền xanh, các đối tượng bên trong màu trắng  là nhóm biển báo hiệu lệnh

* Nhóm biển chỉ dẫn

      .Biển báo này có đăch điểm gì ?

      .Theo các con biển báo này tên gọi là gì ? vì sao con biết

     . Khi gặp biển báo này thì phải làm gì?

=>Chốt : Biển báo có dạng hình chữ nhật, nền xanh, các đối tượng bên trong màu trắng  là nhóm biển báo chỉ dẫn

=>Mở rộng: Ngoài  nhóm biển báo nguy hiểm ( biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh , biển báo chỉ dẫn ) còn những loại biển báo khác mà lúc trước các con đã phân loại. Cô cho trẻ xem hình ảnh về các nhóm biển báo cấm, hiệu lệnh, chỉ dẫn. (Cho trẻ xem video về thông tin các nhóm biển báo)

=> Ý nghĩa của các biển báo giao thông: Giúp người tham gia giao thông đi đúng luật và thuận lợi, đảm bảo an toàn.

=> GD: Phải luôn tuân thủ các luật lệ giao thông, chấp hành biển báo chỉ dẫn giao thông  để đảm bảo an toàn cho mình, cho mọi người

* Luyện tập

- TC1: Nhìn nhanh đoán đúng

+ CC: Mỗi trẻ lựa chọn một biển báo mà trẻ yêu thích. Trẻ đi theo vòng tròn và hát. Khi có hiệu lệnh dừng lại và đổ quân xúc sắc,trên mặt quân xúc sắc có hình biển báo giao thông trùng với biển báo trên tay trẻ thì trẻ nhảy vào vòng tròn và nói đặc điểm của biển báo đỏ.

+LC: Bạn nào sai biển báo thì nhảy lò cò.

- Cho trẻ chơi 2-3 lần. Sau mỗi lần chơi cô nhận xét

- TC2: Bé trổ tài

 Cô cho trẻ về các nhóm để làm biển báo giao thông:

   + Nhóm 1: Nặn biển báo giao thông

   + Nhóm 2: Cắt dán biển báo giao thông

   + Nhóm 3: Vẽ các biển báo giao thông

   + Nhóm 4: In biển báo giao thông

3. Kết thúc:

-Cô nhận xét chung, cùng trẻ thu dọn đồ dùng

 

-  Trẻ hát cùng cô

- 2-3 Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

-Trẻ phân loại biển báo giao thong theo dấu hiệu

 

 

 

 

 

- Trẻ về nhóm quan sát biển báo của nhóm mình, vẽ lại những đặc điểm trẻ quan sát được

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem hình ảnh các loại biển báo khác

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

Đại Kim, ngày 17 tháng 12 năm 2020

         Giáo viên

 

 

          Phạm Thanh Huyền

 

 


Tác giả: Phạm Thanh Huyền - Giáo viên
Nguồn:Trường Mầm non Đại Kim Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giới thiệu
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 191
Hôm qua : 185
Tháng trước : 10.698