A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN HỘI THI GVG CẤP QUẬN 2020-2021- HĐKP: MỘT SỐ BIỂN BÁO GIAO THÔNG

 

UBND QUẬN HOÀNG MAI

TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI KIM

 

 

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

 

 

Đề tài:

MỘT SỐ BIỂN BÁO GIAO THÔNG

 

 

                          Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn A10

                          Giáo viên: Cung Nữ Giáng Hương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NĂM HỌC 2020-2021

 

 

 

 

 

 

 

 

         

 

 

 

 

              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

 

Đề tài: Một số biển báo giao thông

 

Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn A10

Thời gian: 30-35 phút

Số trẻ: 18-20 trẻ

Ngày dạy:   17/12/2020

Người thực hiện: Cung Nữ Giáng Hương

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ biết có 4 loại biển báo cơ bản: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn.

- Nhận biết tên gọi, đặc điểm, ý nghĩa các loại biển báo giao thông phổ biến:

+ Biển báo cấm: là biển báo có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm.

+ Biển báo nguy hiểm: là biển báo có dạng hình tam giác, viền đỏ, nền màu vàng, trên nền có hình vẽ màu đen báo hiệu sự nguy hiểm.

+ Biển báo hiệu lệnh: là biển báo có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng, để chỉ các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông phải thực hiện.

+ Biển báo chỉ dẫn: là biển báo có dạng hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng để chỉ dẫn cho người tham giao thông

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng ghi nhớ,

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, diễn đạt đủ ý và đúng trọng tâm.

- Rèn kĩ năng trình bày và làm việc theo nhóm

- Phát triển kỹ năng phân loại, phân nhóm các loại biển báo giao thông thông qua đặc điểm đặc trưng.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động

- Giáo dục trẻ ý thức khi tham gia giao thông cần phải chấp hành đúng luật giao thông đường bộ và chỉ dẫn của các biển báo.

II. CHUẨN BỊ :

  1. Địa điểm, đội hình:

- Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ.

- Đội hình: vòng cung, tự do

 

  1. Môi trường lớp học:

- Trang trí theo chủ đề phương tiện giao thông

 

  1. Đồ dùng
    1. Đồ dùng của cô

- Máy vi tính.

- Giáo án điện tử, video về biển báo giao thông.

- Nhạc bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố, đi đường em nhớ

 

    1. Đồ dùng của trẻ

- Mội nhóm 1 loại biển báo giao thông.

- Giấy, màu, bút vẽ, kéo, đất nặn…..

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1. Ổn định tổ chức:

- Cô và trẻ hát: Em đi qua ngã tư đường phố

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Ở ngã tư đường phố có gì? Đèn xanh (đèn đỏ) thì phải làm gì?

+ Khi tham gia giao thông cần chú ý điều gì?

=>Khi tham gia giao thông chúng ta không chỉ tuân theo tín hiệu đèn giao thông, của cảnh sát giao thông mà còn phải chú ý quan sát biển báo giao thông nữa.

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

* Khai thác hiểu biết: Bé biết gì về một số biển báo giao thông

- Các con biết những biển báo giao thông nào? Con thấy ở đâu?

- Những biển báo giao thông đó có dạng hình gì? màu sắc như thế nào?

=>Tình huống: giúp cô phân loại các biển báo giao thông

- Cô cho trẻ về 4 nhóm, mỗi nhóm có  3 - 4 bạn .

- Mỗi nhóm sẽ phân loại biển báo giao thông theo các dấu hiệu khác nhau (hình dạng, màu sắc, đối tượng bên trong...)

- Đại diện của các nhóm lên trình bày cách phân loại của nhóm mình.

=> Cô chốt: Có nhiều nhóm biển báo giao thông khác nhau, mỗi loại đều có hình dạng, màu sắc và có những nội dung, ý nghĩa khác nhau.

* Cung cấp kiến thức

- Mỗi nhóm lựa chọn 1 nhóm biển báo để quan sát và vẽ lại đặc điểm mình quan sát được vào giấy:

   + Nhóm 1: Biển báo cấm

   + Nhóm 2: Biển báo nguy hiểm

   + Nhóm 3: Biển báo hiệu lệnh

   + Nhóm 4: Biển báo chỉ dẫn

-Nhóm trưởng lên trình bày biển báo của nhóm mình

   + Nhóm 1: Tìm hiểu về biển báo cấm

      .Biển báo này có đặc điểm gì?

      .Là loại biển báo gì? Vì sao con biết?

      .Con có biết biển báo của nhóm con là biển báo cấm gì không? Vì sao con biết? -> chơi TC “Nhìn hình đoán tên biển báo”

->Chốt: Biển báo cấm: là biển báo có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm

->Mở rộng: có phải tất cả biển báo cấm đều có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen không? Cô giới thiệu một số biển báo đặc biệt trong nhóm biển báo cấm (dừng lại, cấm đi ngược chiều, đường cấm, cấm dừng, đỗ xe)

 + Nhóm 2: Tìm hiểu về biển báo nguy hiểm

      .Biển báo này có gì đặc biệt?

      .Là loại biển báo gì? Vì sao con biết?

      .Con có biết biển báo của nhóm con là biển báo nguy hiểm về điều gì không? Vì sao con biết?

-> Cô chốt:  Biển báo nguy hiểm: là biển báo có dạng hình tam giác, viền đỏ, nèn màu vàng, trên nền có hình vẽ màu đen báo hiệu sự nguy hiểm

->Mở rộng: Cô giới thiệu một số biển báo đặc biệt trong nhóm biển báo nguy hiểm (giao nhau với đường ưu tiên, giao nhau có tín hiệu đèn…)

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về biển báo hiệu lệnh

      .Hãy miêu tả những gì con biết về biển báo này?

      .Là loại biển báo gì? Khi gặp biển báo này thì phải làm gì?-> Cho trẻ xem video về biển báo hiệu lệnh

-> Cô chốt: Biển báo hiệu lệnh là biển báo có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng. để chỉ các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông phải thực hiện.

+ Nhóm 4: Tìm hiểu về biển báo chỉ dẫn

      .Biển báo này có đặc điểm gì?

      .Là loại biển báo gì?

      . Khi gặp biển báo này thì phải làm gì?

-> Cô chốt: Biển báo chỉ dẫn: là biển báo có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền xanh, hình vẽ màu trắng để chỉ dẫn cho người tham giao thông.

- Mở rộng: Cô giới thiệu một số biển báo đặc biệt trong nhóm biển báo chỉ dẫn ( Biển báo chỉ dẫn được ưu tiên qua đường hẹp, biển báo chỉ dẫn Bến xe buýt, Biển báo chỉ dẫn Đường người đi bộ sang ngang)

-> Ý nghĩa của các biển báo giao thông: Giúp người tham gia giao thông đi đúng luật và thuận lợi, đảm bảo an toàn.

- Giáo dục: tuân thủ các luật lệ giao thông để đảm bảo an toàn cho mình, cho mọi người.

* Luyện tập

- TC1: Thi xem ai nhanh

   + Cô giới thiệu tên trò chơi

   + CC: Mỗi trẻ lựa chọn một biển báo mà trẻ yêu thích và đi theo vòng tròn, khi nghe hiệu lệnh của cô trẻ nào cầm đúng biển báo theo yêu cầu của cô sẽ nhảy vào vòng tròn và đọc thật to tên của biển báo đấy.

   + LC: Bạn nào nhảy không đúng theo yêu cầu của cô sẽ phải nhảy lò cò.

   + Tổ chức chơi: 2-3 lần. NX sau mỗi lần chơi

- TC2: Bé khéo tay

 Cô cho trẻ về các nhóm để làm biển báo giao thông:

   + Nhóm 1: Cắt dán biển báo giao thông

   + Nhóm 2: Nặn biển báo giao thông

   + Nhóm 3: Vẽ các biển báo giao thông

   + Nhóm 4: In biển báo giao thông

3. Kết thúc:

-Cô nhận xét chung, cùng trẻ thu dọn đồ dùng

 

-  Trẻ hát cùng cô

- 2-3 Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ về nhóm phân loại

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ về nhóm quan sát biển báo của nhóm mình, vẽ lại những đặc điểm trẻ quan sát được

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi đoán tên

 

 

 

 

- Trẻ xem hình ảnh các biển báo cấm khác

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

 

- Trẻ về nhóm chơi

Đại Kim, ngày 17 tháng 12 năm 2020

         Giáo viên

 

 

 

        Cung Nữ Giáng Hương

 

 

 


Tác giả: Cung Nữ Giáng Hương - Giáo viên
Nguồn:Trường Mầm non Đại Kim Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giới thiệu
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 191
Hôm qua : 185
Tháng trước : 10.698