A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHUYÊN MÔN - TRƯỜNG MÀM NON ĐẠI KIM TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG “ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI LĨNH VỰC THỰC HÀNH CUỘC SỐNG”

    Phương pháp giáo dục Montessori có lịch sử ra đời, phát triển hơn 100 năm và được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng hiệu quả trong công tác giáo dục mầm non (GDMN), như: Mĩ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Bản chất của phương pháp giáo dục Montessori chính là hoạt động tự do của trẻ trong môi trường đã được chuẩn bị với sự hướng dẫn trực tiếp rất hạn chế của giáo viên. Hay nói cách khác, phương pháp giáo dục Montessori ưu tiên những điều kiện tốt nhất cho trẻ. Các hoạt động giáo dục được thiết kế xuất phát từ nhu cầu, hứng thú, khả năng, trình độ và điều kiện cụ thể của từng trẻ. Đây cũng chính là những biểu hiện của quan điểm lấy trẻ làm trung tâm mà các chuyên gia giáo dục Việt Nam đã xác định khi xây dựng chương trình GDMN.

    Giáo dục trẻ bằng phương pháp Montessori là cho trẻ được trải nghiệm bằng các giác quan, giáo dục hỗ trợ cho cuộc sống với đặc trưng  là tôn trọng những đặc tính riêng biệt, đề cao tính độc lập của mỗi đứa trẻ. Thực hành cuộc sống là một trong những lĩnh vực quan trọng của phương pháp giáo dục Montessori do tiến sỹ, bác sỹ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori nghiên cứu và phát triển. Ở lĩnh vực này, trẻ sẽ được làm quen và thực hành các hoạt động liên quan tới nhiều mặt của cuộc sống. Các hoạt động và bài học trong lĩnh vực thực hành cuộc sống giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, tính tự lập, sự tập trung và tính kỷ luật trong công việc mình làm. Vậy những bài tập Montessori lĩnh vực thực hành cuộc sống có cần khi giáo dục trẻ mầm non không? Điều này đã được các cô giáo trường mầm non Đại Kim chia sẻ, thảo luận trong buổi sinh hoạt chuyên môn thật say sưa, hào hứng.

Hoạt động hướng dẫn thực hành của giáo viên cốt cán

     Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động thường niên của tổ chuyên môn trường mầm non Đại Kim giúp bồi dưỡng giáo viên từ thực tế giảng dạy nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Chủ đề sinh hoạt chuyên môn tháng 11 của các cô giáo trường mầm non Đại Kim là "Ứng dụng phương pháp Montessori – lĩnh vực thực hành cuộc sống trong giáo dục mầm non" - Một nội dung mà các giáo viên cốt cán của trường đã được bồi dưỡng trong buổi tập huấn do phòng GD&ĐT quận Hoàng  Mai phối hợp với trường

    Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, các cô giáo đã được tham gia lớp bồi dưỡng của quận trao đổi về những gì mình được học, được nghe, được thực hành. Bên cạnh đó các cô giáo cũng rất linh hoạt để sử dụng ngay những đồ dùng có thực tế tại trường để minh họa cho việc ứng dụng phương pháp Monstessori. Buổi sinh hoạt chuyên môn trở nên sôi nổi hơn khi các cô giáo được chia thành từng nhóm theo từng khối lớp để cùng nhau tìm hiểu về Monstessori, được cùng nhau thực hành và cùng nhau thảo luận đưa ra các giải pháp sẽ ứng dụng phương pháp này ra sao để đạt hiệu quả đối với trẻ ở lứa tuổi mình phụ trách. Tại các nhóm, các cô còn phân công từng lớp phụ trách sưa tầm đồ dùng, thực hành làm mẫu các kỹ năng để quay thành video tư liệu cho toàn khối, toàn trường. 

Hoạt động thảo luận giữa các khối trong tổ chuyên môn

   Cập nhật và ứng dụng hiệu quả những phương pháp, kiến thức mới giúp mầm non Đại Kim bao năm qua vẫn luôn duy trì là nơi trao gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non trên địa bàn./.

Tác giả: Cô giáo Vũ Thị Đường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 21
Hôm qua : 79
Tháng trước : 749